Translate

ถ่านไบโอชาร์แตกต่างกับถ่านชาร์โคลอย่างไร?

ถ่านไบโอชาร์แตกต่างกับถ่านชาร์โคลอย่างไร?
มีใครเคยสงสัยกันไหมจ้า ว่า ระหว่างไบโอชาร์ที่ได้จากการเผาในพื้นที่ ไร่ สวน นา ป่า กับไบโอชาร์ที่ผลิตขึ้นต่างกันยังไง?
แน่นอนจ้า บอกได้เลยว่า "ต่าง" ไบโอชาร์ถูกกล่าวถึงกันว่าเป็นวัตถุประเภทอินทรีย์ที่ผลิตขึ้นด้วยความร้อนในอุณหภูมิสูง ออกซิเจนต่ำ มีรูพรุนในตัวสูง และใช้เพื่อการปรับปรุงคุณภาพดิน ดังนั้นถ้าไม่ได้ใช้เพื่อการปรับปรุงดิน เราก็จะเรียกสิ่งนี้ว่าเป็น ชาร์โคล(Charcoal) แทน แต่ถ้าดูด้วยตาแล้วก็แทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลยนะ
ผู้ที่ผลิตไบโอชาร์จะมีการควบคุมอุณหภูมิ การคัดเลือกวัตถุดิบที่จะนำมาผลิตให้ตรงต่อความต้องการที่จะใช้ ว่าเหมาะกับวัตถุดิบชนิดไหน ที่ความร้อนอุณหภูมิเท่าใด ต้องการรูพรุนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเศษไม้ ซังข้าวโพด ต้นข้าวโพด ไผ่ มูลสัตว์ หรือวัตถุอื่นๆ จะมีความพรุนในตัวไม่เท่ากัน เมื่อนำมาเผาเป็นถ่านไบโอชาร์แล้วจะได้คุณสมบัติที่ต่างกัน

ในการเผาไหม้วัตถุดิบในพื้นที่ ไร่ สวน นา ป่า นั้น จะใช้ความร้อนจากไฟที่มีอุณหภูมิความร้อนต่ำ เป็นพื้นที่เปิด และมีออกซิเจนมาก การควบคุมอุณหภูมิไฟที่ยาก และจะได้ขี้เถ้าแทนที่จะได้ถ่าน เพราะการเผาไหม้ไม่ได้ตรงตามเงื่อนไขของการได้ถ่านไบโอชาร์ ถ้ามีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามมายังบ้านไบโอชาร์ได้นะคะ ยินดีให้ข้อมูลค่ะ

ถ่านไบโอชาร์มีประโยชน์ต่อดินอย่างไร?
ไบโอชาร์ (Biochar) คือวัสดุที่อุดมด้วยคาร์บอน ผลิตจากการให้ความร้อนมวลชีวภาพ (biomass) โดยไม่ใช้ออกซิเจนหรือใช้น้อยมาก มีความหมายแตกต่างจากถ่านทั่วไป (Charcoal) ตรงจุดมุ่งหมายของการใช้ประโยชน์ คือเมื่อกล่าวถึง Charcoal จะหมายถึงถ่านที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง ในขณะที่ถ่าน Biochar คือถ่านที่ใช้ประโยชน์เพื่อกักเก็บคาร์บอนลงดินและปรับปรุงดิน
แหล่งอ้างอิง http://pirun.ku.ac.th/~fsocoss/whatchar.html

ดิน (Soil) คือ วัตถุธรรมชาติที่ปกคลุมผิวโลกอยู่บางๆ เกิดขึ้นจากผลของการแปรสภาพหรือผุพังของหิน แร่ และอินทรียวัตถุผสมคลุกเคล้ากัน โดยประกอบไปด้วย
- อนินทรียวัตถุ (Mineral matter) ได้แก่ส่วนของแร่ต่างๆ ภายในหินซึ่งผุพังสึกกร่อนเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย โดยทางเคมี ฟิสิกส์ และชีวเคมี
- อินทรียวัตถุ (Organic matter) ได้แก่ส่วนที่เกิดจากการเน่าเปื่อยผุพังหรือสลายตัวของซากพืชซากสัตว์ที่ทับถมกัน และน้ำซึ่งพบอยู่ในช่องระหว่างเม็ดดิน (Aggregate) หรืออนุภาคดิน (Particle) และอากาศ อยู่ในที่ว่างระหว่างเม็ดดินหรืออนุภาคดิน ส่วนใหญ่ที่พบทั่วไปในดิน ได้แก่ ไนโตรเจน ออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์

เมื่อดินถูกนำไปใช้ประโยชน์ ทำให้เกิดความไม่สมดุลขององค์ประกอบทำให้ดินมีลักษณะเปลี่ยนไป เช่นเมื่อดินสูญเสียน้ำ ก็จะมีความแห้ง หรือเมื่อดินแข็งเหนียวจนเกินไปทำให้อากาศไม่สามารถไหลผ่าน ซึ่งปัญหาดินเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกเป็นอย่างมาก การศึกษาและผลิตถ่านไบโอชาร์ เพื่อนำมาใช้เป็นตัวปรับปรุงดินจึงเป็นเรื่องที่น่าผลักดันให้สาธารณะชนรับรู้ในวงกว้าง เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจถึงประโยชน์ของถ่านไบโอชาร์ ก่อนที่เราจะสูญเสียแผ่นดินอู่ข้าวอู่น้ำอันสมบูรณ์ไป โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ชิดชนก 082-257-9966, Line ID: chitchat2525
ขับเคลื่อนโดย Blogger.